LinkBait dịch ra là liên kết mồi hoặc mồi liên kết, mô tả tất cả các nội dung được tạo ra có giá trị, thúc đẩy những nhà báo, người làm blog, các trang web liên quan đều muốn liên kết đến nó.
Linkbait không giới hạn trong 1 hoặc hai liên kết trỏ đến website của bạn, mà với những loại nội dung này có thể giúp bạn kiếm được hàng trăm liên kết. Nó góp phần quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng của site trên các máy tìm kiếm nếu được thực hiện đúng cách.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính chính xác về linkbait, bạn không thể bỏ qua Nguyên tắc quản trị trang web của Google có đề cập rằng:
“Cách tốt nhất để các trang web khác tạo liên kết chất lượng cao, có liên quan đến của bạn là tạo nội dung độc đáo, phù hợp và có thể trở nên phổ biến một cách tự nhiên trong cộng đồng Internet. Tạo nội dung tốt sẽ được đền đáp: Các liên kết thường là phiếu bầu của biên tập viên đưa ra theo sự lựa chọn và bạn càng có nhiều nội dung hữu ích, người khác càng có cơ hội nhận thấy nội dung đó có giá trị đối với độc giả của họ và liên kết với nội dung đó.”
Như vậy, linkbait có thể hiểu đơn giản là việc tạo nội dung sao cho phổ biến khiến nó được liên kết mang lại những giá trị nhất định cho người đọc.
Trên thực tế, linkbait không hề bị bó hẹp trong khuôn khổ của một định dạng nhất định, thay vào đó nó đa dạng hơn nhiều bao gồm:
- Nội dung tương tác
- Các nghiên cứu theo hướng dữ liệu và các nội dung khác
- Hướng dẫn chuyên sâu
- Hình ảnh, video, đồ họa thông tin
- Nội dung gây tranh cãi hoặc chủ đề
Hầu hết những định dạng này thường tạo nên phần lớn các đoạn mồi liên kết giúp bạn có được nhiều backlink hơn tới trang web.
Như hình ảnh trên bạn có thể thấy có hơn 130k backlink được trỏ đến từ 964 referring domain (tên miền trỏ về). Và các liên kết này giúp quảng bá toàn bộ site, sắp xếp thứ hạng cho hàng trăm từ khóa trên nhiều trang khác nhau. Đây là kết quả của việc không ngừng nỗ lực tạo ra những nội dung thực sự hữu ích, mang tính hấp dẫn về mặt thị giác…
Lợi ích của Link Bait mang lại cho SEO
LinkBait thực sự không phải là một phương pháp dễ dàng thực hiện, tuy nhiên nó lại mang đến những lợi ích rất tuyệt vời mà những kỹ thuật SEO khác khó lòng mà đạt được:
Nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu
Khi bạn tích lũy được những backlink chất lượng trỏ đến website của mình nhờ linkbait, việc nó được nhiều người biết đến là điều hiển nhiên. Cụ thể, ngoài lưu lượng người dùng tự nhiên tìm kiếm đến bạn, thì nó còn bắt nguồn từ những website khác đổ về. Điều này giúp cho tài nguyên cũng như thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến.
Gia tăng lưu lượng truy cập
Việc sở hữu những nội dung độc đáo, chất lượng cũng như có liên quan tới lĩnh vực, chuyên môn của bạn sẽ thúc đẩy lượng người chia sẻ tới các nền tảng mạng xã hội cao hơn.
Thiết lập các mối quan hệ hợp tác
Khi mà website của bạn thu về càng nhiều backlink, nó sẽ có khả năng lọt top kết quả tìm kiếm nhanh hơn. Giờ đây, việc các đối tác kinh doanh tiềm năng sẽ có cơ hội để biết đến bạn cũng như hình thành các khả năng tiếp cận, kết nối mới.
Mặc dù phương pháp này đòi hỏi nhiều nguồn lực, tuy nhiên không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại.
Điều gì tạo nên linkbait tuyệt vời cho SEO
Có khá nhiều yếu tố để tạo nên một linkbait tuyệt vời, tuy nhiên chúng đều mang trong mình những đặc điểm dễ nhận dạng nhất sau đây:
- Thu hút đối tượng đủ rộng để có thể kiếm được nhiều liên kết hơn từ các website khác.
- Có thể được trích dẫn bởi một nhà báo, chuyên gia về một ngành lĩnh vực liên quan chủ đề vào bài viết của mình.
- Đánh vào tâm lý cảm xúc của người đọc.
- Giải quyết được những vấn đề mà người dùng đang tìm kiếm.
- Có thể gây tranh cãi hoặc liên quan đến tin tức được các đài báo đưa tin rầm rộ.
Nhìn chung, để có linkbait tuyệt vời bạn cần cung cấp giá trị cho nhiều đối tượng thì việc kiếm được liên kết như mong muốn mới thực sự hiệu quả.
10 cách tiếp cận linkbait hàng đầu
Hướng dẫn
Bài viết mang nội dung hướng dẫn về một chủ đề nhất định gia tăng tỷ lệ nhấp chuột cao hơn từ người dùng. Minh chứng cụ thể là hướng dẫn làm seo cho người mới của Moz, nó đã kiếm về cho trang 370k backlink, đây quả thực là 1 con số mà nhiều người làm SEO luôn ao ước. Lý do để đạt được kết quả như vậy là nhờ bài viết hướng dẫn tới những người mới làm SEO với nội dung cực kỳ chi tiết, đơn giản và dễ hiểu. Nó trả lời được những thông tin thực sự có giá trị, hữu ích cho những người đang tìm hiểu và thực hành SEO.
Nội dung khơi gợi cảm xúc
Ngày nay không thiếu những cuộc tranh luận gay gắt không đến hồi kết, bởi mỗi người đều mang trong mình những suy nghĩ và quan điểm khác nhau. Và đây chính là cơ hội để bạn xuất bản một phần ý kiến phản ánh suy nghĩ của mình về vấn đề này.
Dưới đây là một ví dụ điển hình không chỉ khơi gợi cảm xúc của người đọc mà còn tạo ra một lượng lớn các liên kết trỏ đến.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét